Pháp luậtAn ninh, trật tự

Ðiểm sáng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

09:58 - Thứ Sáu, 22/09/2023 Lượt xem: 2645 In bài viết

ĐBP - Là xã vùng cao có diện tích tự nhiên hơn 5.684ha, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông (hơn 99%), trình độ, nhận thức còn hạn chế, còn tồn tại một số hủ tục; tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông đi lại khó khăn nên các đối tượng thường lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội... Vì thế, những năm trước đây xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo) được đánh giá là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) với nhiều hoạt động trái pháp luật như: Phá rừng làm nương, tranh chấp đất đai, hoạt động tôn giáo trái phép...

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, chủ động phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an xã trong tuyên truyền, tuần tra nắm chắc địa bàn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, xã Tênh Phông đã trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Tuần Giáo. Qua đó, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo) tiếp nhận súng tự chế do người dân giao nộp.

Anh Ly A Súa, Trưởng Công an xã Tênh Phông cho biết: Ðể đảm bảo ANTT trên địa bàn, hàng năm Công an xã đã chủ động tham mưu cho UBND xã xây dựng, ban hành kế hoạch đảm bảo ANTT sát với tình hình thực tế. Một trong những giải pháp quan trọng được lực lượng công an xã quan tâm thực hiện là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực như: Cử lực lượng công an xã trực tiếp xuống tuyên truyền cho người dân; lồng ghép trong các cuộc họp bản; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tuyên truyền qua đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín; qua hệ thống loa phát thanh của xã... Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã đã phối hợp tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước cho hàng trăm lượt người dân trong xã. Nội dung tuyên truyền hết sức cụ thể, tập trung chủ yếu vào việc triển khai thực hiện Ðề án 06; không di cư tự do, phá rừng làm nương; không buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an toàn giao thông... Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Công an xã tổ chức cho tất cả hộ dân tại 5 bản và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội.

Ðáng chú ý, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn, Công an xã chủ động phối hợp với lực lượng công an huyện và Ban CHQS xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhất là tại các bản phức tạp về trật tự an toàn xã hội, hay xảy ra các vụ tranh chấp, trộm cắp tài sản. Ðồng thời, chủ động tiến hành điều tra, phân loại tội phạm để thường xuyên nắm bắt, theo dõi hoạt động của các đối tượng, kịp thời đưa ra biện pháp ngăn chặn khi có biểu hiện phạm tội. 6 tháng đầu năm, Công an xã đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện xử lý 2 hộ có hành vi phá rừng khoanh nuôi tái sinh làm nương; giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp của người dân, không để xảy ra các vụ tội phạm hình sự, ma túy, tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ðặc biệt, Công an xã tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Từ năm 2022 đến nay, lực lượng công an xã đã vận động nhân dân tự giác giao nộp được 15 khẩu súng tự chế. Tại tất cả 5 bản trên địa bàn, công an xã còn tham mưu thành lập được các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở, chủ động hòa giải các vụ tranh chấp, xung đột, mâu thuẫn trong nhân dân.

Tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an xã, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Tênh Phông đã có sự chuyển biến rõ rệt. Số vụ và đối tượng vi phạm pháp luật đều giảm mạnh, xã không còn điểm “nóng” về ANTT, không có người nghiện ma túy. Tênh Phông đã thực sự trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” khi các khu dân cư trên địa bàn đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” năm 2022.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top